Tìm hiểu về hợp tác thương hiệu
HỢP TÁC THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Hợp tác thương hiệu (Co-branding) là việc sử dụng hai hoặc nhiều hơn hai thương hiệu để đặt tên cho sản phẩm mới. Các thương hiệu thành phần sẽ hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Một số ví dụ của hợp tác thương hiệu: Citibank hợp tác thương hiệu với MTV cho ra mắt một thẻ ghi nợ đồng thương hiệu. Chiếc thể này mang lại lợi ích cho khách hàng khi sử dụng tại một số cửa hàng MTV Citibank club cụ thể.
PHÂN LOẠI HỢP TÁC THƯƠNG HIỆU
Phân loại hợp tác thương hiệu
Khi nghiên cứu quản trị thương hiệu là gì, bạn sẽ nhận thấy hợp tác thương hiệu được chia thành 2 loại chính: Hợp tác thương hiệu thành phần cấu thành và hợp tác thương hiệu hỗn hợp.
Hợp tác thương hiệu thành phần cấu thành (Ingredient co-branding) nhận diện thương hiệu doanh nghiệp
Hợp tác thương hiệu thành phần cấu thành sẽ giúp sản phẩm có chất lượng tốt hơn, quảng bá hiệu quả hơn, có nhiều kênh phân phối và tạo ra lợi nhuận lớn hơn. Bên bán của thương hiệu thành phần thường yêu thích mối quan hệ khách hàng lâu dài. Bên thương hiệu sản xuất tận dụng được lợi thế cạnh tranh và nhà bán lẻ nhận được sự hỗ trợ quảng bá từ thương hiệu thành phần.
Hợp tác thương hiệu hỗn hợp (Composite co-branding)
Hợp tác thương hiệu hỗn hợp là cách sử dụng hai tên thương hiệu nổi tiếng theo cách thức họ có thể cung cấp chung một sản phẩm/dịch vụ. Sản phẩm/dịch vụ này không thể phân tách riêng biệt. thiết kế kỷ yếu
Sự thành công của hợp tác thương hiệu hỗn hợp phụ thuộc vào mức độ yêu thích của các thương hiệu thành phần cũng như phụ thuộc vào mức độ bổ trợ lẫn nhau của các thương hiệu.
ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỢP TÁC THƯƠNG HIỆU
Ưu điểm và nhược điểm của hợp tác thương hiệu
Theo Ngôi Sao Số thì hợp tác thương hiệu có rất nhiều ưu điểm:
Chia sẻ rủi ro
Sản sinh thu nhập bản quyền
Tăng doanh thu bán hàng
Tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm
Mở rộng phạm vi tác động do sử dụng quảng cáo chung
Lợi ích về công nghệ
Hình ảnh sản phẩm chất lượng hơn
Tiếp cận với nguồn tài chính mới
Bên cạnh đó, hợp tác thương hiệu có những nhược điểm như:
Hợp tác thương hiệu có thể thất bại khi 2 sản phẩm có thị trường khác nhau
Khi 2 doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh khác nhau, hợp tác thương hiệu hỗ hợp có thể thất bại.
Hợp tác thương hiệu có thể ảnh hưởng đến các thương hiệu đối tác theo cách bất lợi.công ty thiết kế catalogue
Khi tiến hành bất cứ chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược thương hiệu nào, các nhà quản trị thương hiệu phải nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, đặc điểm của thương hiệu hợp tác cũng như các vấn đề có liên quan để đạt được hiệu quả cao nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét